Khu Kinh Tế Mở Chu Lai
Ngày 10/7/1999, Bộ Chính trị ban hành Thông báo số 232-TB/TW chọn khu vực Chu Lai - Quảng Nam để xây dựng khu kinh tế mở (Khu KTM) đầu tiên của cả nước. Đến ngày 27/9/2002, Bộ Chính trị tiếp tục ban hành Thông báo số 79-TB/TW một lần nữa khẳng định chủ trương xây dựng Khu KTM Chu Lai. Để cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị, ngày 05/6/2003 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 108/2003/QĐ-TTg là cơ sở pháp lý đầu tiên để xây dựng Khu KTM Chu Lai.

Ngay sau khi được thành lập, Quảng Nam đã tiến hành lập và phê duyệt các đồ án quy hoạch; tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho nhân dân vùng dự án; thực hiện đầu tư các công trình hạ tầng kinh tế, xã hội thiết yếu; tổ chức nhiều hoạt động thu hút đầu tư... Từ những việc làm cụ thể đó đã tạo ra được quỹ đất sạch và hệ thống hạ tầng khung cơ bản đáp ứng yêu cầu của các dự án đầu tư. Nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã tìm đến Khu KTM Chu Lai và không ít trong số đó đã thành công tại đây.

Vị trí địa lý thuận lợi

Khu kinh tế mở Chu Lai có vị trí địa lý rất thuận lợi để kết nối với các địa phương khác của Việt Nam và các khu vực khác trên thế giới: Nằm ở trung độ của Việt Nam và trung tâm của ASEAN, cách thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh khoảng 1 giờ bay; trong bán kính 3.000 km là trung tâm của các vùng kinh tế năng động nhất khu vực Đông Á như Singapore, Hồng Kông, Thượng Hải, Thâm Quyến, Hàn Quốc, Nhật Bản; trong vòng 4 giờ bay sẽ tiếp cận đến 12 sân bay lớn nhất khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Hạ tầng giao thông đồng bộ

Khu KTM Chu Lai có điều kiện giao thông thuận lợi với hệ thống đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển gắn kết với trục giao thông quốc gia và quốc tế; có hệ thống hạ tầng điện, nước, viễn thông, xử lý môi trường đáp ứng tốt nhất mọi yêu cầu của nhà đầu tư.

Đường bộ: Khu KTM Chu Lai nằm trên trục giao thông chính quốc gia với hệ thống đường Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc Nam, đường ven biển Đà Nẵng - Hội An - Chu Lai, đường cao tốc Đà Nẵng - Chu Lai - Quảng Ngãi, đường Nam Quảng Nam nối với cửa khẩu quốc tế Bờ Y và cửa khẩu Nam Giang thông thương với các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Đường biển: Cảng Kỳ Hà và cảng Tam Hiệp nằm trong Khu KTM Chu Lai, thuộc hệ thống cảng biển quốc gia, gần tuyến hàng hải quốc tế Bắc - Nam, cách phao số 0 khoảng 4 km, rất thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế. Trong bán kính tối đa 15 km là các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu thương mại tự do. Hiện tại cảng tiếp nhận tàu tải trọng 20.000 DWT và đang được đầu tư để tiếp nhận tàu tải trọng đến 30.000 DWT. Ngoài ra, các dự án đầu tư tại Khu KTM Chu Lai còn được hỗ trợ bởi cảng nước sâu Tiên Sa thuộc TP. Đà Nẵng ở phía Bắc và cảng Dung Quất 10 km về phía Nam.

Đường hàng không: sân bay Chu Lai thuộc Khu KTM Chu Lai có khoảng cách tối đa đến các khu công nghiệp là 15 km và đến các khu du lịch là 30 km; hiện đang khai thác thương mại với đường bay Chu Lai - Hà Nội và Chu Lai - thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, sân bay Chu Lai đang được nghiên cứu lập quy hoạch và đề xuất giải pháp tài chính để xây dựng thành sân bay trung chuyển hàng hóa quốc tế cấp 4F và là trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng máy bay trên cơ sở nguồn vốn tài trợ chính thức của Cơ quan thương mại và phát triển Hoa Kỳ USTDA.

Không gian sống hài hòa

Ngoài nhu cầu đầu tư thì nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí, chữa bệnh, học hành của các nhà đầu tư và gia đình họ là rất lớn. Ý thức được vấn đề này, Khu KTM Chu Lai được quy hoạch trong một không gian hài hòa, đầy đủ các khu chức năng và các loại hình dịch vụ, đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu của nhà đầu tư.

Khu KTM Chu Lai nằm trên Con đường Di sản miền Trung Việt Nam và trong vùng du lịch nổi tiếng của Quảng Nam với các địa danh Phố cổ Hội An, Khu đền tháp cổ Mỹ Sơn, Biển Rạng, Bàn Thang, thắng cảnh Hồ Phú Ninh... với hơn 4000 phòng khách sạn đạt chuẩn quốc tế sẽ làm cho nhà đầu tư hài lòng sau những giây phút lao động mệt nhọc để tận hưởng những giá trị do thiên nhiên ban tặng.

Tại Khu KTM Chu Lai có Bệnh viện đa khoa trung ương khu vực miền Trung quy mô 500 giường từ ngồn vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc sẽ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhà đầu tư và người lao động.

Hiện tỉnh Quảng Nam đang tập trung kêu gọi dự án đầu tư cơ sở đào tạo nghề chất lượng cao và cơ sở giáo dục đạt chuẩn quốc tế để phục vụ cho các chuyên gia, nhà đầu tư và gia đình của họ.  

Nguồn nhân lực dồi dào

Khu kinh tế mở Chu Lai thuộc tỉnh Quảng Nam có dân số gần 1,6 triệu người, trong đó có trên 50% trong độ tuổi lao động. Người lao động Quảng Nam cần cù, ham học hỏi, ý thức kỷ luật lao động tốt và đặc biệt có tay nghề cao trong lĩnh vực công nghiệp cơ khí và dịch vụ du lịch.

Đây chính là một trong những tiêu chí mà Tập đoàn Hyundai, Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản), Coilcraft (Hoa Kỳ), VinaCapital... đánh giá cao khi quyết định đầu tư tại Khu KTM Chu Lai. Ngoài ra, trong bán kính 100 km có dân số hơn 8 triệu người là nguồn cung lao động dồi dào cho các dự án đầu tư.

Ngoài 2 trường đại học, 10 trường cao đẳng nghề và hơn 40 cơ sở đào tạo nghề tại Quảng Nam, Khu KTM Chu Lai còn nằm gần các trung tâm đào tạo lớn của miền Trung như Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn nên rất thuận tiện trong việc cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Với dân số đông cùng cơ chế đào tạo lao động phù hợp như hỗ trợ đào tạo, hỗ trợ mặt bằng cho doanh nghiệp mở cơ sở đào tạo, kết hợp giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp... đã tạo được nguồn lao động đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư về số lượng cũng như chất lượng.

Quá trình phát triển

Tính đến ngày 31/12/2015, trên địa bàn Khu KTM và khu vực tổng thể có 110 dự án đã cấp phép đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký 2,02 tỷ USD. Trong đó có 71 dự án đã đi vào hoạt động, tổng vốn đầu tư thực hiện khoảng 900 triệu USD.

Trong tổng số 110 dự án có 29 dự án đầu tư nước ngoài đến từ các quốc gia như Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Italia,…

Một số dự án lớn có thể kể đến như:

- Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải: gồm tổ hợp 21 dự án sản xuất - lắp ráp ô tô với các dòng xe tải, xe du lịch, xe bus và sản xuất các chi tiết phụ tùng ô tô như kính, ghế ngồi, dây điện,...
- Nhà máy sản xuất kính nổi Chu Lai
- Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử CCI
- Nhà máy sản xuất máy phát điện Hữu Toàn
- Nhà máy sản xuất gỗ Minh Dương
- Nhà máy may mặc Dacotexx Hải Âu Xanh

Bên cạnh các nhà máy sản xuất công nghiệp, Khu kinh tế mở Chu Lai còn có 9 dự án thuộc lĩnh vực du lịch như khu du lịch sinh thái Miền Trung, khu du lịch Ledomain de Tam Hải, Khu du lịch sinh thái Cát Vàng...

Thành công lớn nhất của Khu KTM Chu Lai là đã làm thay đổi cả một vùng đất, từ chỗ trước đây chỉ là những đồi cát trắng, đến nay có nhiều nhà máy, công xưởng, khu du lịch hình thành, trong đó có những nhà máy với quy mô lớn mang tầm quốc gia. Các dự án tại Khu KTM Chu Lai đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh Quảng Nam. Vai trò của Khu KTM Chu Lai từng bước được khẳng định trong sự phát triển chung không chỉ của tỉnh Quảng Nam mà còn của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, thể hiện trên những khía cạnh sau:

• Một là, các chỉ tiêu về giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu và nộp ngân sách chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu của tỉnh, tốc độ tăng trưởng bình quân cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của tỉnh. Năm 2011 giá trị sản xuất công nghiệp chiếm 14,74%, kim ngạch xuất khẩu chiếm 17,61% và nộp ngân sách chiếm 61,66% toàn tỉnh Quảng Nam; dự kiến các chỉ tiêu này đến năm 2015 là 26%, 21% và 65%.

• Hai là, đã tạo ra sản phẩm công nghiệp chủ lực như ôtô, kính xây dựng, sản phẩm điện tử..., góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế tỉnh Quảng Nam. Riêng lĩnh vực sản xuất và lắp ráp ô tô đã góp phần vào việc phát triển ngành công nghiệp cơ khí ôtô Việt Nam, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

• Ba là, tăng thu ngân sách cho tỉnh Quảng Nam, góp phần đưa Quảng Nam vào tỉnh có số thu cao, tự cân đối trên 50% tổng nhu cầu chi.

• Bốn là, tham gia giải quyết việc làm cho nhân dân vùng dự án, góp phần tạo sự ổn định chính trị, xã hội.

• Năm là, hiệu quả đầu tư vốn ngân sách cho Khu KTM Chu Lai được phát huy tối đa. Theo tính toán cho thấy, một đồng vốn ngân sách đầu tư thu hút được 40 đồng vốn đầu tư của các doanh nghiệp và năm 2011 tạo ra hơn 4 đồng nộp ngân sách.

Từ thực tiễn xây dựng Khu KTM Chu Lai, có thể nhận thấy để có được những kết quả bước đầu như hôm nay là nhờ vào những yếu tố sau:

Thứ nhất là sự chỉ đạo sát sao của Trung ương và sự hỗ trợ tích cực từ các Bộ ngành liên quan.

Thứ hai là quyết tâm chính trị của Đảng bộ và nhân dân Quảng Nam. Việc triển khai xây dựng Khu KTM Chu Lai trong điều kiện vô cùng khó khăn, có lúc tưởng chừng như bế tắc về định hướng phát triển vì chưa có tiền lệ trong cả nước, vừa triển khai xây dựng vừa dò tìm hướng đi, bên cạnh đó hạ tầng kinh tế - xã hội yếu kém, thị trường tiêu thụ sản phẩm tại chỗ quy mô nhỏ, cơ chế ưu đãi đầu tư không hấp dẫn; song với quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ và nhân dân Quảng Nam nên bước đầu đã xác định đúng phương hướng phát triển và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Thứ ba là cơ chế đặc thù. Ngay từ khi mới thành lập, tỉnh Quảng Nam đã tích cực nghiên cứu tham mưu và được Trung ương chấp thuận cho áp dụng những cơ chế, chính sách đặc thù cho các công trình, dự án trọng điểm như cơ chế tài chính, cơ chế đầu tư các công trình hạ tầng, cơ chế giãn thuế cho các doanh nghiệp... Chính những cơ chế đặc thù này là điều kiện cần để đầu tư các dự án hạ tầng quan trọng cũng như để xúc tiến thành công các dự án sản xuất kinh doanh, xem đây là yếu tố quyết định sự thành công của Khu KTM Chu Lai.

Thứ tư là cơ chế đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu của các dự án đầu tư. Ngoài việc thực hiện cơ chế hỗ trợ đào tạo lao động, tỉnh Quảng Nam đã định hướng nhà đầu tư đưa lao động đào tạo chuyên môn kỹ thuật ở những cơ sở chính của doanh nghiệp, ở nước ngoài hay mở cơ sở đào tạo ngay tại Khu KTM. Với cơ chế này, các dự án đầu tư tại Chu Lai đã có được nguồn nhân lực chất lượng và ổn định, tạo sự yên tâm cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án tại đây.

Thứ năm là vai trò của chính quyền địa phương các cấp và Ban Quản lý. UBND tỉnh Quảng Nam đã thực hiện phân cấp, ủy quyền và giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Khu KTM Chu Lai thực hiện hầu hết các công việc liên quan đến đầu tư phát triển Khu KTM Chu Lai.

Thời gian qua, các cơ quan và địa phương không những làm tốt chức năng quản lý nhà nước mà còn thực hiện thêm chức năng phục vụ nhà đầu tư. Các thủ tục đầu tư đều được giải quyết theo cơ chế “một cửa, tại chỗ” và “một cửa liên thông”, thời gian giải quyết thủ tục được rút ngắn 1/3 so với quy định chung. Chính việc làm này đã tiết kiệm thời gian và chi phí cho nhà đầu tư, được các nhà đầu tư đánh giá cao và yên tâm triển khai dự án.

Liên hệ với chúng tôi

Khu Phức Hợp Chu Lai - Trường Hải
KHU CÔNG NGHIỆP TAM HIỆP, HUYỆN NÚI THÀNH, QUẢNG NAM
    Tel:
  • 0510.3567.161
  • 0510.3567.162
  • 0510.3567.163
    Fax:
  • 0510.3565.777
video - clips

THACO TRƯỜNG HẢI AUTO - MỪNG XUÂN ĐINH DẬU 2017